Skip to content Skip to footer

Sự kết hợp hoàn hảo giữa vữa hiệu ứng Stucco và phong cách kiến trúc Wabi Sabi

Nếu như phong cách kiến trúc Wabi Sabi đề cao vẻ đẹp mộc mạc, tối giản và tính nguyên bản của vật liệu; thì vữa hiệu ứng Stucco lại mang tinh thần của sự thô mộc và không bằng phẳng. Chính sự tương đồng này đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa vật liệu và công trình kiến trúc mang đậm tinh thần Nhật Bản.

Wabi Sabi – Vẻ đẹp tinh tế không phô trương

Trong tiếng Nhật, “Wabi” có nghĩa là vẻ đẹp mộc mạc bất đối xứng và không cân bằng, “Sabi” dùng để mô tả nét đẹp vô thường và trường tồn theo năm tháng. Wabi Sabi đồng nghĩa với việc tìm thấy vẻ đẹp lay động từ những chi tiết không hoàn hảo. Một ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc Wabi Sabi sẽ xuất hiện nhiều khoảng trống trong không gian, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, khí trời nhằm tôn lên vẻ đẹp tinh tế của nội thất.

Phong cách Wabi Sabi đề cao vẻ đẹp không hoàn hảo
Phong cách Wabi Sabi đề cao vẻ đẹp không hoàn hảo

Phong cách này thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá và gốm sứ, với những dấu vết của thời gian như vết nứt, vết xước và sự biến đổi màu sắc theo năm tháng. Không gian trong kiến trúc Wabi-Sabi thường được thiết kế tối giản, tạo cảm giác thanh tịnh và yên bình, giúp những người ở trong không gian đó cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên.

Những yếu tố như ánh sáng tự nhiên, sự bất đối xứng và sự giản dị được ưu tiên để tạo nên một môi trường sống mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa, phản ánh triết lý sống hài hòa với bản chất không hoàn hảo của cuộc sống.

Xem thêm: Vữa hiệu ứng Stucco là gì?

Sự kết hợp hoàn hảo với vữa hiệu ứng Stucco

Vữa hiệu ứng Stucco là một trong những sản phẩm lớp phủ hiệu ứng phổ biến nhất tại Nhật Bản hiện nay. Không chỉ bởi tính ứng dụng rộng rãi, cùng độ bền cao, mà với sự thô mộc, tự nhiên mà hiệu ứng Stucco mang lại – rất phù hợp với tinh thần và con người Nhật Bản. Đặc biệt, khi kết hợp cùng phong cách kiến trúc Wabi Sabi, sự mộc mạc và chân thực càng thể hiện rõ hơn.

Vật liệu tự nhiên và thủ công: Vữa hiệu ứng stucco thường được làm từ các vật liệu tự nhiên như vôi, cát và nước, cùng với các phụ gia để tăng độ bền và độ bám dính. Khi áp dụng lên bề mặt, nó tạo ra một lớp phủ có kết cấu và màu sắc tự nhiên, thể hiện sự thủ công và tạo nên vẻ đẹp độc đáo không giống nhau ở mỗi bức tường. Những yếu tố này làm nổi bật vẻ đẹp của sự không hoàn hảo, điều mà Wabi-Sabi rất coi trọng.

Tối giản và thanh tịnh: Kiến trúc Wabi-Sabi thường hướng đến sự tối giản và thanh tịnh, loại bỏ những yếu tố thừa thãi để tập trung vào những gì thực sự quan trọng và có ý nghĩa. Trong khi đó, vữa hiệu ứng Stucco, với vẻ đẹp giản dị và tự nhiên, hoàn toàn phù hợp với triết lý này. Các bức tường stucco mang đến cảm giác bình yên, thanh tịnh, giúp tạo ra một không gian sống hài hòa và thư giãn.

Sự hài hòa với thiên nhiên: Vữa hiệu ứng stucco là vật liệu bền bỉ, khả năng cách âm và cách nhiệt tốt, tạo ra một môi trường sống dễ chịu và gần gũi với thiên nhiên. Điều này phù hợp với triết lý Wabi-Sabi, khuyến khích sự hòa quyện với thiên nhiên và tôn trọng các yếu tố tự nhiên. Sự kết hợp này giúp tạo ra một không gian sống không chỉ mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao, mà còn có giá trị về mặt sinh thái và sức khỏe.

Yoko Onsen Quang Hanh là một trong những dự án tiêu biểu tại Việt Nam, được kết hợp giữa kiến trúc Wabi Saibi và vữa hiệu ứng – được thi công bởi TexaCoat.

Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh được thiết kế với phong cách Wabi Sabi, và sử dụng vữa hiệu ứng Stucco
Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh được thiết kế với phong cách Wabi Sabi, và sử dụng vữa hiệu ứng Stucco

Với mong muốn tái hiện một ngôi làng Nhật giữa núi rừng Quang Hanh, chủ đầu tư Sun Group không chỉ chỉn chu về hình thức khi mỗi căn biệt thự đều được thiết kế tinh tế cả về nội thất lẫn ngoại thất, mà còn chu đáo trong khâu chuẩn bị vật liệu.

Được cung cấp và thi công bởi TexaCoat, vữa hiệu ứng Stucco đã góp phần tạo nên không gian nghỉ dưỡng thẫm đẫm tinh thần Nhật Bản, và gần gũi với thiên nhiên.

Tìm hiểu thêm: Sơn đá tự nhiên là gì? Ưu nhược điểm của sơn đá tự nhiên 

 

Để lại một bình luận

0.0/5